Lá chuối – Câu chuyện từ gói nắm xôi đến hộp đựng thân thiện môi trường

Lá chuối đắp vết thương, gói bánh, bọc thực phẩm đơn giản phục vụ nếp sống sinh hoạt thường ngày người dân Việt.

Người dân Việt Nam quen thuộc với những công dụng của lá chuối từ xa xưa, từ bữa ăn sáng đạm mạc đến những món ăn đặc trưng như nem chua, nem nắm, giò lụa, bánh chưng, … lá chuối một phần đem lại màu sắc và tinh hoa cho nền ẩm thực Việt.

Lá chuối dùng để gói xôi

Hình ảnh lá chuối được sử dụng để gói xôi

Lá chuối dùng để gói Nem Chua Thanh Hóa Gia Truyền

Hình ảnh lá chuối gói nem chua Thanh Hóa truyền thống

Biết bao công dụng còn đó, lá chuối vẫn lặng lẽ tham gia vào cuộc sống của mọi người ngày qua ngày, từ Bắc vào Nam, trên mọi miền Tổ Quốc.

Lá chuối đồng hành cùng nhịp sống người Việt hiện đại, ngay ngắn xuất hiện trên các siêu thị, bách hóa xanh.

Một tiến sĩ tu nghiệp ở nước ngoài về và là giảng viên của một trường đại học tại Hà Nội rất tâm huyết với thực phẩm hữu cơ, đầu tháng 1-2019 đã mở một cửa hàng thực phẩm organic trên đường Hồ Tùng Mậu của thủ đô. Và ngay từ những ngày đầu tiên mở cửa hàng, các sản phẩm tươi sống trong cửa hàng của chị hầu như đều được bao gói bằng lá chuối tươi.

Hưởng ứng theo đó, một số siêu thị đã áp dụng dùng lá chuối bao gói với những loại thực phẩm phù hợp, trước mắt là rau xanh các loại. Từ 1/4/2019, các siêu thị Big C ở Hà Nội cũng chính thức áp dụng bao gói rau bằng lá chuối đối với các sản phẩm như cần tây, măng tây xanh, rau ngò, rau húng, rau diếp cá, rau răm, rau thơm, thì là, ngò ri.

Đọc thêm:  Bình Định áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc Smartcheck trên địa bàn toàn tỉnh

Rau được gói bằng lá chuối. 

Hình ảnh rau sạch được gói bằng lá chuối

Tính đến nửa cuối năm 2020, các siêu thị, quán rau sạch, bách hóa xanh hầu hết sử dụng lá chuối trong việc gói rau sạch, nhằm kêu gọi tiêu dùng thông minh và thân thiện với môi trường.

Lá chuối đóng hộp, đi đến chiến thắng tại cuộc thi “Khởi nghiệp nông nghiệp đổi mới sáng tạo 2020″.

Trong khuôn khổ Tuần lễ kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo năm 2020, tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam diễn ra cuộc thi “Khởi nghiệp Nông nghiệp Đổi mới sáng tạo năm 2020” với 12 dự án lọt vào vòng chung kết. Sự kiện do Ban Quản lý dự án Trung tâm đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam (VCIC) phối hợp cùng Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức.

Vượt qua các đội thi, dự án “Vibale – Nâng cao giá trị lá chuối Việt” giành chiến thắng chung cuộc, nhận giải thưởng trị giá 30 triệu đồng. Dự án được đánh giá là dự án có tính sáng tạo, khả năng nhân rộng cao, đem lại giá trị hữu ích cho cộng đồng và nâng cao nền nông nghiệp bền vững.

Vibale là dự án được triển khai từ năm 2019, đưa ra giải pháp sử dụng lá chuối đóng thành khay, hộp để thay thế sản phẩm hộp xốp đựng thức ăn đang gây ô nhiễm môi trường. Sản phẩm có ưu điểm dễ dàng phân hủy, giảm thải rác thải ra môi trường, tăng sinh kế cho người nông dân. Với dây chuyền công nghệ hiện đại được chuyển giao, sản phẩm khi được ép khô vẫn giữ nguyên màu sắc của lá chuối, có thể bảo quản trong 12 tháng.

Đọc thêm:  Thu giữ và tiêu hủy hàng nghìn sản phẩm giả mạo nhãn hiệu Nike, Adidas

Hình ảnh lá chuối được làm thành khay của đội Vibale

Đoạt giải Nhất thi khởi nghiệp với sản phẩm chén, đĩa làm bằng lá chuối khô - 3

Hình ảnh lá chuối đóng hộp của đội Vibale

Như vậy, bên cạnh việc đưa thông điệp xanh, thân thiện tới môi trường, đội Vibale góp phần nâng cao giá trị của những sản phẩm thân thuộc với người dân Việt từ xa xưa.

Câu chuyện lá chuối, lại một lần nữa cho thấy sự lan tỏa mạnh mẽ các thông điệp qua các kênh truyền thông, đặc biệt là truyền thông xã hội. Và điều quan trọng với những người làm tiếp thị, truyền thông, PR từ câu chuyện này, là muốn hoạt động này thực sự hiệu quả thì trước hết và không có cách nào khác cần tạo ra những đổi thay, những “giá trị” mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

Smartcheck

(Theo: phunuvietnam.vn)